วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มลพิษทางน้ำ



มลพิษทางน้ำ
น้ำเสีย หมายถึงของเสียที่อยู่ในสภาพเป็นของเหลว รวมทั้งมลสารที่ปะปนหรือปนเปื้อนอยู่ในของเหลวนั้นจากความหมายนี้อาจจำนกลักษณะของน้ำเสียได้ดังนี้
น้ำเสีย คือน้ำที่มีสิ่งเจือปนต่าง ๆมากมาย จนกระทั่งกลายเป็นน้ำที่ไม่เป็นที่ต้องการและน่ารังเกียจของคนทั่วไป น้ำเสียก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ แก่แหล่งน้ำนั้น ๆ
น้ำเสียแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะตามสภาพของน้ำเสียได้ ดังนี้
1. ลักษณะทางกายภาพคือ สภาพหรือสภาวะของน้ำที่มองเห็นได้หรือสัมผัสได้เช่น มีขยะและสิ่งปฏิกูล ความขุ่น สี กลิ่น รส และอุณหภูมิที่ผิดปกติ
2. ลักษณะทางเคมี คือมีสารประกอบทั้งอนินทรีย์และอินทรีย์ต่าง ๆ ละลายเจือปนอยู่ในน้ำ ทำให้มีความเป็นกรด-ด่างเกินปกติหรือมีโลหะทั้งที่เป็นพิษ และไม่เป็นพิษ รวมทั้งมีสารอินทรีย์เกินกว่าปกติ
3. ลักษณะทางชีวภาพ คือมีการปนเปื้อนของสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เช่น แบคทีเรีย เชื้อไวรัส โปรโตซัวและหนอน ซึ่งจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่มีน้ำเป็นสื่อหรือเป็นพาหะในคนและสัตว์ น้ำที่มีลักษณะเช่นนี้จัดว่าเป็นน้ำเสียเช่นกัน
4. ลักษณะทางสารกัมมันตภาพรังสี คือมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสีซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทางเช่น ทางผิวหนัง การหายใจ เป็นต้น ทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้ที่ได้รับรังสี น้ำที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีดังกล่าวจัดว่าเป็นน้ำเสียเช่นกัน
สรุปได้ว่า "น้ำเสีย" คือของเสียชนิดหนึ่งที่อยู่ในสภาพที่เป็นของเหลวที่ถูกปล่อยทิ้ง หรือถูกปล่อยออกมาจากแหล่งกำเนิดมลพิษ และมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไปจากของเสียชนิดอื่น ๆ
แหล่งกำเนิดน้ำเสีย น้ำเสียเกิดได้จาก 3 แหล่งใหญ่ ๆ คือ
-น้ำเสียจากชุมชนได้แก่ น้ำเสียต่าง ๆ ที่เกิดจากกิจกรรมประจำวันของประชากรที่อาศัยอยู่ในชุมชน รวมทั้งกิจกรรมที่เป็นการประกอบอาชีพด้วยเช่น น้ำเสียที่เกิดจากการชำระล้างสิ่งสกปรกทั้งหลายของประชาชนในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด เป็นต้น ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าน้ำเสียชุมชนเป็นน้ำเสีย สาธารณะ ซึ่งหน่วยงานราชการควรเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการบำบัดให้กลายเป็นน้ำสะอาดพอเพียงที่จะทิ้งลงแม่น้ำลำคลองหรือแหล่งน้ำสาธารณะ
-น้ำเสียจากอุตสาหกรรมได้แก่ น้ำเสียที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท น้ำเสียส่วนใหญ่มักเป็นน้ำล้างเครื่องจักรอุปกรณ์จากกระบวนการผลิต่าง ๆ เช่น การล้างถังหรือภาชนะที่ใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้น้ำเสียมีสิ่งเจือปนจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตด้วยเสมอ จึงกล่าวได้ว่าน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมคือ ของเหลวที่เป็นกากหรือมลสารหรือสิ่งปฏิกูลจากวัตถุดิบของโรงงาน
-น้ำเสียจากเกษตรกรรมได้แก่ น้ำเสียที่มาจากการทำเกษตรกรรม ซึ่งอาจแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทเกษตรกรรมชนิดอยู่กับที่เช่น จากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ และประเภทไม่มีแหล่งกำเนิดแน่นอนเช่น การเพาะปลูกในหลาย ๆ พื้นที่ซึ่งมีการใช้ปุ๋ยและสารเคมีทางการเกษตร
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น